Vậy nên, ông hoàn toàn ủng hộ và mong muốn văn học trinh thám Việt Nam phát triển. Theo ông, người Việt mê đọc thể loại này, nếu có những tác giả viết tốt nền văn học nhìn chung sẽ được hưởng lợi. Nhà văn cũng đưa ý tưởng về khả năng tổ chức những cuộc thi riêng cho các thể loại trinh thám tại Việt Nam. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tiết lộ, hiện ông đã có ý tưởng phối hợp với các đơn vị liên quan có thể sẽ tổ chức cuộc thi tiểu thuyết về đề tài trinh thám.
"Đã đến lúc văn học trinh thám đi qua ranh giới của sự giải trí, trở thành một trong những thể loại văn học tiếp cận đời sống, bởi trong mỗi câu chuyện đều chứa đựng bí ẩn của cuộc sống, những góc khuất bên trong con người, kể cả ở Việt Nam và phương Tây. Tọa đàm lần này gợi mở nhiều điều, trong đó có việc tìm hiểu lý do tại sao rất nhiều người Việt Nam thích đọc truyện trinh thám, nhưng văn học Việt Nam lại ít các tác phẩm văn học thể loại này, mở hướng đi sâu hơn cho các nhà văn trẻ, từ đó có thể lý giải và "mở khóa "những vấn đề của con người ẩn chứa trong đời sống…", ông Thiều nói.
Nhà văn Di Li cho biết, dù nền văn học giải trí của Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng điều tích cực là văn học trinh thám đã bước qua thời kỳ của trinh thám cổ điển. Ngày nay các vấn đề như bạo lực học đường, tội phạm công nghệ cao, bắt nạt qua mạng xã hội… đều đã phảng phất có trong văn học Việt. Nhà văn Di Li nhấn mạnh các kỹ thuật điều tra hiện đại sẽ là điểm nhấn để văn học trinh thám trở nên “đúng đắn” hơn trước đòi hỏi và nhu cầu của độc giả. Đặc biệt, các kỹ thuật của thể loại này có thể áp dụng tốt cho mọi dạng tiểu thuyết khác.
“Tuy nhiên hầu như chưa có một cuộc tọa đàm nào hoàn chỉnh về văn học trinh thám tại Việt Nam để đề cập đến những tiêu chí của dòng văn học này cũng như dòng chảy mới của văn học trinh thám Đông và Tây. Chúng tôi hy vọng rằng, tương lai không xa sẽ có một "dàn đồng ca" của các tác giả trinh thám cùng cất tiếng vì sự phát triển chung của văn học Việt”, nhà văn Di Li nói.
Nhà văn Oystein Torsrud cho biết việc xuất bản sách ở Na Uy không phải là điều dễ dàng bởi các NXB đều khó tính và khắt khe. Tuy nhiên đó là động lực để văn học trinh thám Na Uy phát triển. Ông đã chọn tác phẩm đầu tayCơn bãođể chào sân ở thị trường Việt Nam. Ông cho rằng lý do của sự phát triển nằm nhiều ở việc các nhà văn quan tâm đến các vấn đề của xã hội bản địa đương đại, cố gắng truyền tải điều ấy qua tác phẩm. Và đây là một bài học kinh nghiệm cho các nền văn học khác.
Nhà văn trẻ Đức Anh cho rằng sự ảnh hưởng của văn học nước ngoài, Phương Tây đến Việt Nam là qua ba yếu tố: văn phong, cách đặt vấn đề và cách tư duy tổ chức cốt truyện. Để có một tương lai mạnh hơn, Văn học Việt Nam sẽ phát huy yếu tố bản địa, kết hợp với các kỹ thuật học được từ các nền văn học phát triển.
" alt=""/>Các nhà văn Việt Nam đã nghiêm trọng hóa các đề tàiVì sao như vậy?
Đã nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, năm nào cũng vậy, tôi cùng đồng nghiệp tham gia xét hạnh kiểm học sinh. Phải nói là việc này nhiều lúc gây ra sự bất đồng ý kiến, quan điểm giữa thầy cô với thầy cô, giữa thầy cô với phụ huynh.
Ảnh minh họa: Thanh Hùng |
Việc xếp loại hạnh kiểm học sinh là căn cứ vào Điều 42, Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo thông tư số:12/2011/TT – BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT), đặc biệt là theo Điều 3, Điều 4 Thông tư số 58/2011/TT – BGDĐ (Ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh phổ thông).
Tuy nhiên, thực tế hành vi, vi phạm của học sinh về nội quy của trường diễn ra muôn màu muôn vẻ về hình thức, tính chất, động cơ, mức độ vi phạm.
Mỗi trường hợp đều khác nhau, không thể lấy học sinh A làm chuẩn để xét học sinh B…, và cũng không thể so sánh hạnh kiểm em này với em khác được.
Vì vậy, việc xét hạnh kiểm học sinh cuối năm khiến thầy cô rất đau đầu, không thể tránh khỏi bất đồng và mất thời gian.
Nhiều khi, thầy cô còn phải chịu tai tiếng với phụ huynh, học sinh.
Ngoài ra, còn nguyên nhân khiến việc xét hạnh kiểm gây mất hòa khí trong giáo viên là vấn đề tâm lý.
Điều này xuất phát từ việc giáo viên chủ nhiệm lớp luôn muốn bảo vệ học sinh của mình, muốn lớp có nhiều học sinh hạnh kiểm tốt, khá hơn lớp đồng nghiệp, nên tìm mọi lý lẽ để bảo vệ việc xếp hạnh kiểm của mình là chính xác - giống như luật sư bảo vệ thân chủ của mình trước tòa.
Còn việc xếp loại hạnh kiểm học sinh trung bình, yếu là việc cực chẳng đã, ngoài ý muốn đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, cũng bởi vì cái gọi là thủ tục hành chính trói buộc giáo viên.
Để có căn cứ xếp loại học sinh hạnh kiểm trung bình hay yếu thì cần phải có hồ sơ đầy đủ: Bản tường trình vi phạm, bản kiểm điểm, biên bản vi phạm do lớp lập, biên bản vi phạm do Đội lập, tang chứng, vật chứng…
Rồi phải mời phụ huynh học sinh vi phạm đến để thông báo. Nếu phụ huynh không đồng ý thì lập hội đồng kỉ luật để xem xét.
Hỏi thủ tục như vậy thử hỏi giáo viên nào có đủ quyết liệt theo đuổi cái gọi là “tranh tụng”?
Thôi thì “dĩ hòa vi quý” cho qua, bởi không khéo lại "rước họa vào người" như nhiều thầy cô tâm sự.
Ảnh minh họa: Thanh Hùng |
Một ví dụ là cuối năm học trước, một học sinh lớp 8 có “bản thành tích” thường xuyên vi phạm nội quy trường: Không đeo khăn quàng, bỏ áo ra ngoài, để tóc kiểu nhuộm màu râu bắp, trong lớp thì quậy phá không học bài, chép bài, vô lễ với thầy cô.
Ấy vậy mà khi hội đồng xét hạnh kiểm em xếp loại trung bình, tôi bất ngờ khi phụ huynh phản đối với lý do “cháu nhỏ dại, mong thầy bỏ qua, nếu để hạnh kiểm trung bình sau này cháu mặc cảm với bạn bè, hàng xóm, ảnh hưởng đến tương lai…”, đủ điều.
Phụ huynh em học sinh đó tìm đến nhà tôi cố thuyết phục (vì tôi là chủ nhiệm lớp).
Tôi trả lời việc xét hạnh kiểm học sinh là do hội đồng nhà trường căn cứ vào mức độ vi phạm, căn cứ vào điều lệ trường quyết định, không phải do cá nhân tôi.
Nhưng phụ huynh cũng không chịu, khi ra về có thái độ bực tức và lẩm bẩm “Thầy ác quá!”. Tôi tự cảm thấy xót xa cho mình.
Không bằng lòng, hôm sau phụ huynh còn đến trường gặp thầy hiệu trưởng để chất vấn vì sao, tại sao?
Sau khi nghe chuyện, thầy hiệu trưởng giải thích và khuyên em sang năm cố gắng rèn luyện, không vi phạm nội quy nữa thì nhà trường sẽ đánh giá tốt. Đây chỉ là hạnh kiểm của năm lớp 8 thôi, vẫn còn cơ hội cho em rèn luyện trong những năm học sau...
Nhưng tiếc rằng, sau học kỳ I năm lớp 9/3, em học sinh này đã nghỉ học. Cô giáo chủ nhiệm lớp của em nhiều lần đến nhà vận động đi học lại nhưng không có kết quả.
Qua đây, mong phụ huynh, học sinh thông cảm cho thầy cô khi xét hạnh kiểm con em mình.
Bởi vì, có thầy cô nào lại không thương học sinh khi đã chọn ngành sư phạm, phải không?
Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
" alt=""/>Đau đầu với việc xét hạnh kiểm học sinh cuối năm họcKim Xuân và Trác Thúy Miêu diễn trên sân khấu showcase.
Phim kể về cuộc đời của Madame Hà Phương (NSND Kim Xuân) cùng một đức tin kỳ lạ về sự thịnh vượng của gia tộc Vương Đình. Sau 7 năm du học Mỹ, Vĩnh An (Dược Sĩ Tiến) trở về căn biệt thự nơi mình lớn lên, cũng là lúc nhiều cái chết bí ẩn liên tục xảy ra. Bộ phim là hành trình vén màn bí mật của một gia tộc đã lụi tàn.
Dự án điện ảnh Hạnh phúc máucó mức đầu tư "khủng" dù nhà sản xuất không tiết lộ con số cụ thể. Phim được quay ở Đà Lạt trong 50 ngày. Để tạo ra bối cảnh quay phù hợp, ê-kíp đã cải tạo công trình Dinh tỉnh trưởng.
Đóng vai chính ở tuổi 66, NSND Kim Xuân hạnh phúc khi tác phẩm chuẩn bị ra rạp tháng 11 tới sau thời gian dài "thai nghén". Nhà sản xuất cho biết kịch bản phim Hạnh phúc máungay từ đầu đã nhắm đến Kim Xuân nên phần lớn nội dung, chi tiết đều xoay quanh bà.
Kim Xuân tiết lộ: "Nhân vật của tôi trong phim này khác phần lớn vai diễn tôi từng thể hiện. Một câu chuyện ma mị, thú vị, có nhiều lớp để người xem chiêm nghiệm, bóc tách. Nhiều cảnh quay, chân tôi run cầm cập không đi được vì không khí huyền bí ở Dinh tỉnh trưởng".
NSND bị thuyết phục bởi ê-kíp trẻ có tư duy hiện đại, kịch bản ấn tượng và mức đầu tư cao. Nhận lời vào dịp cuối năm, bà phải hủy rất nhiều show diễn để theo đoàn phim lên Đà Lạt.
Quá trình quay phim vất vả, điều kiện thời tiết không thuận lợi. Kim Xuân kể có một cảnh ngã trong phim, bà phải ngã thật đến hơn 20 lần theo yêu cầu của đạo diễn. "Toàn bộ dàn diễn viên đều bỏ công việc để theo đoàn phim nên chúng tôi tuyệt đối không làm qua loa", NSND nói.
Đạo diễn phim Hạnh phúc máulà Nguyễn Chung. Anh từng đạo diễn nhiều phim ngắn, MV. Ít ai biết, Nguyễn Chung là học trò của chuyên gia điện ảnh Hollywood Josh McLaglen - phó đạo diễn phim Titanic, loạt phim X-Mencũng như sản xuất nhiều phim Hollywood khác.
Nhà sản xuất Dược Sĩ Tiến tiết lộ, người mẫu Trang Trần đã dành toàn bộ cát-xê để xây cầu từ thiện ở Long An. Sau phim Hạnh phúc máu, anh sẽ bắt tay vào làm một phim dành riêng cho NSƯT Lê Thiện, giống như đã làm với Kim Xuân. "Tôi muốn làm phim riêng để tôn vinh từng nghệ sĩ gạo cội nước nhà", anh nói.
" alt=""/>NSND Kim Xuân ngã hơn 20 lần cho một cảnh quay 'Hạnh phúc máu'